VoyForums
[ Show ]
Support VoyForums
[ Shrink ]
VoyForums Announcement: Programming and providing support for this service has been a labor of love since 1997. We are one of the few services online who values our users' privacy, and have never sold your information. We have even fought hard to defend your privacy in legal cases; however, we've done it with almost no financial support -- paying out of pocket to continue providing the service. Due to the issues imposed on us by advertisers, we also stopped hosting most ads on the forums many years ago. We hope you appreciate our efforts.

Show your support by donating any amount. (Note: We are still technically a for-profit company, so your contribution is not tax-deductible.) PayPal Acct: Feedback:

Donate to VoyForums (PayPal):

Login ] [ Main index ] [ Post a new message ] [ Search | Check update time | Archives: 12[3]45 ]
Subject: Thảm sát trên ðảo Trýờng Sa : ( I )


Author:
CSVN qua' ta`n a'c vo+'i da^n Vie^.t
[ Next Thread | Previous Thread | Next Message | Previous Message ]
Date Posted: 22:41:56 02/19/08 Tue

Chi mong sao nhung nan nhan trong chuyen di tim tu do nay khong phai la mot trong nhung nguoi hien nay ao gam ve lang , an choi tai VN hay hay cau ket lam an voi quy do !
Thảm sát trên ðảo Trýờng Sa : Chuyện chýa bao giờ kể.( I )

Nguyễn Nhân Chứng

Tâm Thức Việt Nam
February 18, 2008



Câu chuyện sau ðây ðýợc viết ra ðể týởng niệm hõn 130 ðồng bào trên “ghe ông Cộ” trên ðýờng výợt biển tìm tự do ðã bị cộng sản Việt Nam tàn sát dã man vào tháng Tý nãm 1979 ở ðảo Trýờng Sa, và cũng ðể gửi ðến các con yêu quý của ba: Chí Dũng, Ðông Nghi, Tì Tì.

Trýớc khi vào chuyện:
Thời gian gần ðây, dý luận ðồng bào trong và ngoài nýớc vô cùng phẫn nộ trýớc nguồn tin Trung Cộng ðã xả súng bắn vào ngý dân Việt Nam ðang sãn bắt hải sản chung quanh khu vực ðảo Trýờng Sa thuộc lãnh hải Việt Nam, gây thiệt hại về nhân mạng cũng nhý tài sản cho ngý dân Việt Nam, Ðây không phải là lần thứ nhất Trung Cộng xả súng bắn vào ngý dân Việt Nam. Cách ðây vài nãm, Trung Cộng cũng ðã xả súng bắn vào ngý thuyền Việt Nam khiến cho 8 ngýời bị chết và nhiều khác bị thýõng, sau ðó Trung Cộng còn ngang nhiên bắt giam nhiều ngý thuyền và ngý dân Việt Nam một cách trái phép vô cùng ngang ngýợc, bất chấp công pháp quốc tế về luật hàng hải. Ðây là hai vụ ðiển hình nhất mà dý luận quốc tế có ðýa tin và ðề cập ðến. Dĩ nhiên, là cón có nhiều vụ khác ðã xảy ra nhýng không có ngýời biết ðến. Ðiều ðáng ðể nói là: chính quyền Việt Nam ðã không có lấy một hành ðộng ðáng kể nào ðýợc xem là ðể bảo vệ công dân của mình trýớc các hành ðộng man rợ của Trung Cộng. Thái ðộ nhu nhýợc và bất lực của chính quyền Việt Nam trýớc việc Trung Cộng bắn giết bừa bãi dân lành ðã bị ðồng bào nguyền rủa.

Nhýng ðâu có ai biết ðýợc một câu chuyện ðã xảy ra cách ðây 28 nãm về trýớc, cũng tại quần ðảo Trýờng Sa này. Một cuộc tàn sát man rợ khác ðã diễn ra, máu ðào loang thắm cả một vùng biển, xác ngýời trôi vất výởng làm mồi cho muôn loài cá. Cuộc thảm sát man rợ này ðã diễn ra do chính bộ ðội cộng sản Việt Nam , lực lýợng trú ðóng trên ðảo Trýờng Sa ra tay thực hiện. Và..... nạn nhân là hõn 130 ðồng bào výợt biển tìm tự do trên một con thuyền xuất phát từ thành phố Nha Trang. Trung Cộng là giống dân ngoại chủng luôn luôn có ý ðồ xâm chiếm Việt Nam từ hàng ngàn nãm nay. Trung Cộng bắn giết ngý dân Việt Nam cũng do bản chất xâm lãng, ðồng thời muốn chứng tỏ thế nýớc lớn của mình ðối với Việt Nam . Thế nhýng, bộ ðội cộng sản Việt Nam xả súng hàng loạt bắn thẳng vào chính những ngýời cùng một dòng máu, cùng một màu da, cùng một ngôn ngữ, mà họ gọi là ðồng bào, chỉ vì những ðồng bào này ðã bỏ nýớc ra ði vì không chấp nhận một chế ðộ ðộc tài cộng sản. Hành ðộng này của bộ ðội cộng sản Việt Nam ðã výợt qua mức týởng týợng bình thýờng của con ngýời. Hành vi tội ác này của cộng sản Việt Nam, ngày nay ðã ðýợc ðảng cộng sản xóa bỏ ðể trở thành quá khứ, và những ngýời sống sót trên con tàu oan nghiệt ðó trở thành những khúc ruột sa ngàn dậm theo chủ trýõng của ðảng, cho dù những ngýời này không và sẽ không bao giờ quên dýợc cái ðêm kinh hoàng của tháng 4 nãm 1979 của 28 nãm về trýớc. Bộ máy tuyên truyền của ðảng giờ ðây ðang cùng với những kẻ trở cờ thời cõ ðang cùng nhau diễn xuất kịch bản “xoá bỏ hận thù, hýớng tới týõng lai” Ngýời sĩ quan bộ ðội cộng sản, ngýời ðã trực tiếp ra lịnh thẳng tay tàn sát ðồng bào vô tội trên ðảo Trýờng Sa 28 nãm về trýớc, nếu còn sống, có lẽ giờ ðây ðã biến thành một tay tý bản ðỏ giàu sang, và ðang ngồi ở vị trí Ủy viên Trung ýõng ðảng cộng sản Việt Nam.

Tác giả câu chuyện này xin ðýợc viết ra ðây câu chuyện của 28 nãm về trýớc, nhý một nén hýõng lòng thắp muộn ðể týởng nhớ ðến hõn 130 ðồng bào trên “ ghe ông Cộ “ những ngýời bạn ðồng hành của tác giả ðã bất hạnh gục ngã trýớc những họng súng oan nghiệt của những ngýời cuồng sát cộng sản Việt Nam. Những ngýời còn may mắn sống sót sau cuộc thảm sát trên, nếu có dịp ðýợc ðọc những dòng chữ này xin hãy cùng nhau dành một phút ðể cầu nguyện cho những bạn ðồng hành xấu số của chúng ta. Những kẻ theo Cộng sản là những kẻ cuồng tín, cuồng sát. Cho nên chúng mới xả súng bắn những ngýời chạy ði, dù là ðàn bà hay con trẻ, trong tay không tấc sắt. Dù chúng ðổi tên, thay áo ðại quân, vất nón cối, bỏ dép râu...

Nguyễn Nhân Chứng.

Chúa õi cứu con với !
Tiếng thét ðau thýõng, hãi hùng của ngýời phụ nữ nằm sát cạnh tôi, cùng lúc với một dòng nýớc ấm vãng vào mặt ðã khiến cho tôi phải lấy tay vuốt mặt mình và bàng hoàng nhận ra toàn là máu, máu nóng ðã ập vào mặt tôi từ ngýời phụ nữ bên cạnh. Tôi ngẩng cao ðầu lên một chút ðể nhìn sang bên cạnh, ngýời phụ nữ ðang oằn oại với vết thýõng một bên ðùi vỡ toác do ðạn xuyên phá, máu tuôn xối xả. Tôi xót xa nhìn ngýời phụ nữ ðang lãn lộn vì ðau ðớn, nhýng cũng ðành bất lực không cứu giúp gì ðýợc, vì ngay bản thân tôi cũng ðang nằm bẹp dí xuống sàn tàu ðể tránh ðạn.

Ðạn vẫn tiếp tục nổ, tiếng rên xiết, la hét, kêu gào, của những ngýời bị trúng ðạn quyện vào nhau tạo thành một thứ âm thanh hỗn loạn ðến rợn ngýời, âm thanh giữa biên giới của sự sống và cái chết chỉ diễn ra trong một cái nháy mắt, mới còn nghe rên la ðó.... một loạt ðạn tiếp theo ðã ghim chặt vào thân ngýời, lập tức tiếng rên la im bặt, một con ngýời ðã vĩnh viễn ra ði, những ngýời khác tiếp tục rên la, chờ ðợi loạt ðạn tiếp theo cýớp lấy mạng sống của mình. Tôi tự nhủ thầm, muốn sống còn phải rời bỏ con tàu ngay lập tức. Tôi vùng dậy, và nhận ra con tàu ðang chìm dần từ phía sau của thân tàu, phía trýớc của con tàu ðã bị ðạn pháo bắn gãy, ðang chông lên trời. Trýớc mặt tôi, chung quanh tôi, máu thịt vãng tung tóe, thây ngýời nằm la liệt, một cảnh týợng hãi hùng mà tôi chýa từng chứng kiến. Thần kinh tôi tê cứng vì sợ hãi khiến tôi muốn khụy xuống, nhýng bản nãng sống còn của con ngýời trong tôi bừng sống dậy, tôi lao mình ra khỏi con tàu phóng xuống biển vừa lúc một cõn sóng biển chụp tới cuốn tôi rời xa con tàu. Thật là may mắn, tôi vừa rời xa con tàu thì dýờng nhý cùng một lúc, một trái ðạn pháo kích rớt chính xác ngay giữa con tàu khiến con tàu gãy ðôi và chìm xuống biển, mang theo toàn bộ số ngýời có mặt trên tàu lên tới trên 130 ngýời.

Trên mặt biển bây giờ ðã không còn thấy bóng dáng con tàu ðâu nữa, thay vào ðó là những vật dụng bể nát của con tàu, những tấm ván bể nổi trôi lềnh bềnh trên sóng nýớc. Xác ngýời chết ! xác ngýời chết trôi nổi quanh tôi, phụ nữ, ðàn ông, con nít, già có, trẻ có. Tất cả, không một ai còn ðýợc toàn vẹn thân thể, không một ai còn sống cả..... Có lẽ tôi là ngýời sống sót duy nhất còn lại của con tàu, ngoài tôi ra thì chỉ còn lại toàn rặt là xác của ngýời chết. Máu, là máu, từng vệt loang dài chảy ra từ vết thýõng của những xác chết, theo dòng nýớc trôi quanh tôi. Thủy triều ðang lên, tôi rùng mình nghĩ ðến ðàn cá mập ðói ðang lẩn quẩn quanh ðây chờ thủy triều lên cao sẽ theo mùi máu mà kéo ðến, thì cho dù tôi có còn sống thì vẫn phải làm mồi cho ðàn cá mập nhý những xác chết kia mà thôi! Tôi výõn tay cố gắng chụp lấy một mảnh ván ðể bám vào, tôi bám chặt vào mãnh ván, nhắm mắt lại cầu nguyện, dọn mình chờ chết, và trong cái khoảnh khắc tuyệt vọng ðó tôi ðã nghĩ ðến gia ðình, nghĩ ðến những ngýời thân thýõng ruột thịt, ðã không biết ðýợc rằng tôi ðã bỏ thây giữa biển cả và làm mồi cho cá mập. Vĩnh biệt tất cả.

3 giờ sáng thành phố Nha Trang vẫn còn chìm trong giấc ngủ, hàng trụ ðiện bên ðýờng Nguyễn Thái Học tỏa ánh sáng mờ mờ, soi bóng tôi trên ðýờng. Vai mang cái phao (loại ruột xe hõi ðýợc bõm cãng lên) giả làm dân ði tắm biển sớm (ðối với ngýời dân Nha Trang thì việc có ngýời ði tắm biển vào lúc 3- 4 giờ sáng là chuyện thýờng) tôi rảo býớc thật nhanh hýớng về phía biển cho kịp giờ hẹn. Xuống tới bãi cát, tôi ðýa mắt nhìn quanh dò xét ðịa thế, bãi biển vắng lặng không một bóng ngýời, tôi yên tâm cởi bỏ áo ra chỉ mặc chiếc quần cụt, giả vờ làm vài ðộng tác thể dục trýớc khi býớc xuống nýớc. Từ xa, về phía biển có ánh sáng mù mờ của một chiếc thuyền câu ðang tiến vào bờ, tôi lại ðảo mắt nhìn quanh kiểm soát lần cuối trýớc khi rời bãi cát. Býớc xuống nýớc, tôi nhoài ngýời bõi nhanh về hýớng chiếc thuyền câu, trả lời ðúng mật mã, một bàn tay výõn ra kéo tôi lên chiếc thuyền. Thuyền lýớt nhẹ trên mặt biển hýớng về “Hòn Tre” cá nhân tôi thì phải nằm sát xuống khoang thuyền không ðýợc ngồi dậy cho ðến khi tới chỗ ẩn nấp ngoài ðảo Hòn Tre.

Hòn Tre là một hòn ðảo lớn, nằm cách bờ biển và hải cảng Nha Trang khoảng chừng 6 cây số, cý dân trên ðảo này rất ít chỉ chừng vài chục gia ðình, hầu hết ðều sinh sống bằng nghề chài lýới. Nõi ðây cũng là nõi ẩn nấp của các tàu thuyền và ngý dân mỗi khi gặp gió bão. Con thuyền chạy ðýợc chừng hõn tiếng ðồng hồ thì tới một cửa ðộng nằm khuất sâu vào phía trong trên ðảo Hòn Tre, rất khó mà tìm thấy nếu không quen thuộc ðýợc ðịa hình nõi ðây. Từ phía ngoài nhìn vào, tôi chỉ nhìn thấy một màu tối ðen, bằng ánh sáng của cái ðèn (pin) do ngýời ngồi trýớc mũi soi sáng, chiếc thuyền câu từ từ lýớt nhẹ vào ðộng. Tôi ðýợc bỏ xuống ðây ðể ẩn trốn chờ ðêm ðến sẽ ra “ tàu lớn “ một tốp 5 ngýời ðàn ông chạy ra ðón tôi, ai nấy ðều trần nhý nhộng, không mặc một thứ gì trên ngýời ( sau này thì tôi cũng nhý họ vì không khí trong ðộng rất oi bức khó chịu ) họ là những ngýời ðã ðến trýớc tôi từ ðêm hôm trýớc, cũng ðể chờ ðể ra tàu lớn. Trời ðã sáng tỏ, nhýng từ phía bên trong ðộng, chúng tôi nhìn ra bên ngoài cũng chỉ nhìn thấy ðýợc một vệt ánh sáng rất mờ, yếu ớt chiếu sáng vào trong ðộng. Lúc này trong ðộng chúng tôi cũng ðã lờ mờ nhìn thấy ðýợc nhau, thật là một cảnh týợng sống ðộng có một không hai mà trong cuộc ðời của tôi ðã ðýợc tận mắt nhìn thấy, 5 ông A Giam của thời kỳ hồng hoang, ãn lông ở lỗ, trên ngýời không một mảnh vải che thân, ðang ðứng giữa một thạch ðộng thiên nhiên thì thào to nhỏ với nhau, vì cứ sợ bên ngoài nghe ðýợc. Nhýng thật ra thì có hét to lên cũng chẳng có ai ngýời ta nghe thấy. Không khí trong ðộng ðã bắt ðầu oi bức dần lên, tôi cũng phải lột bỏ cái quần cụt mang trên ngýời ðể trở thành ngýời tiền sử nhý những ngýời khác. Qua câu chuyện, tôi ðýợc biết nõi ðây là nõi cất giấu dầu chạy máy dùng cho chuyến výợt biển, mỗi ngày một ít số dầu tồn trữ ðýợc tãng dần lên theo với thời gian, và ðây là giai ðoạn chót cho nên 5 ngýời họ ðã ở lại luôn trong thạch ðộng, chờ tối nay thì sẽ chuyển sang tàu lớn. Tôi ðýợc chia cho một ít cõm với muối mè ðã ðýợc vắt cục lại với nhau ðể ðỡ ðói chờ ðêm ðến ra tàu lớn, nằm ngả lýng trên mặt ðá lởm chởm, tôi liên týởng ðến chuyến výợt biển ðêm nay và cầu nguyện õn trên cho mọi việc ðýợc thông suốt, nghĩ ðến gia ðình, nghĩ ðến týõng lai không biết rồi sẽ ði về ðâu, tôi bồi hồi tấc dạ. Ðêm ðến, ánh ðèn pin từ cửa ðộng chiếu ánh sáng vào, cùng với tiếng ngýời nói chuyện với nhau. Rõ ràng là không phải những ngýời trong ban tổ chức, mọi ngýời nín thở chờ ðợi, mọi ngýời ðều nằm ép sát mình xuống mặt ðá, không dám cử ðộng mạnh, cũng may là từ phía ngoài nhìn vào thì chỉ thấy một màu tối ðen, nên chúng tôi ðã không bị phát giác. Thời gian chờ ðợi týởng chừng nhý vô tận, sau cùng thì nhóm ngýời ðó cũng bỏ ði, chúng tôi thở ra nhẹ nhõm. Một anh trong nhóm chúng tôi cho biết, ðó là những ngýời ði “soi mực” ban ðêm và anh ðoan chắc rằng họ chỉ vô tình ði lạc vào ðây mà thôi. Vào khoảng giữa ðêm thì chiếc thuyền câu liên lạc ðã trở lại thông báo cho biết là: tối nay không thể khởi hành ðýợc vì có sự trục trặc do lý do an ninh. Mọi ngýời lộ vẻ thất vọng, nhýng cũng ðành phải nhận lấy phần lýõng thực cho ngày mai và tiếp tục chờ ðợi. Thời gian chờ ðợi trong thạch ðộng dýờng nhý dài vô tận, chúng tôi chỉ có việc ãn xong rồi nằm hoặc ði lại cho giãn gân cốt, trò chuyện thì hạn chế tối ða vì lo sợ bị phát giác. Một ngày một ðêm ðã trôi qua, mọi ngýời nôn nóng chờ tin từ con thuyền liên lạc, bóng ðêm lại phủ ðầy bên ngoài cửa ðộng, con thuyền liên lạc ðã trở lại và tiếp tục báo tin buồn vẫn chýa thể khởi hành ðýợc, chúng tôi nóng ruột thấy rõ, ngýời ðýa tin thì chỉ làm nhiệm vụ ðýa tin và chuyển lýõng thực cho chúng tôi xong thì rút lui. Ðêm thứ ba, bóng con thuyền ðýa tin ðã trở lại, lần này có vẻ hối hả hõn hai ðêm trýớc, theo sau nó là ba chiếc thuyền câu khác nối ðuôi nhau tiến vào thạch ðộng, tôi ðoán là giờ khởi hành ðã tới. Quả ðúng nhý tôi dự ðoán, chúng tôi ðýợc lịnh “bốc” toàn bộ số dầu chạy máy lên bốn chiếc thuyền câu cùng với mọi ngýời rời thạch ðộng ra tàu lớn. Giây phút quan trọng ðã ðến, chúng tôi lần lýợt chuyển hết số dầu lên thuyền, còn chúng tôi thì nằm sát xuống thuyền bên trên ðýợc phủ một tấm nylon ðể che kín. Bốn chiếc thuyền câu theo hàng dọc lặng lẽ rời thạch ðộng hýớng về tàu lớn. Khoảng nửa giờ sau, chúng tôi ðã cập ðýợc sát tàu lớn ðang bỏ neo chờ chúng tôi.

“Tàu lớn” là một chiếc ghe ði biển của ngý dân, dài khoảng 15 thýớc, rộng chừng 3 thýớc, mà dân trong nghề ði biển gọi là “3 lốc ðầu bạc”, dầu ðýợc chuyển cấp tốc và nhanh chóng lên tàu lớn, chúng tôi cũng ðã lần lýợt leo lên tàu lớn. Tàu nhổ neo, chạy ở vận tốc bình thýờng nhý là một chiếc tàu ðánh cá bình thýờng khác ðang hoạt ðộng quanh ðó. Tôi leo lên mui tàu tìm chỗ ngồi, tôi ðã giật mình kinh ngạc khi nhìn thấy toàn bộ số ngýời có mặt trên tàu. Ðông quá! Chỗ nào cũng có ngýời ngồi chen chúc, nhýng rồi tôi cũng không lấy làm quan tâm cho lắm, miễn sao con tàu cứ tiếp tục hýớng mũi ra khõi hýớng về Philippines. “Tháng ba bà già ði biển” câu thành ngữ của những ngýời hành nghề ðánh cá, rất ðúng trong trýờng hợp của chuyến výợt biển ðêm nay. Mặt biển phẳng nhý gýõng, bầu trời trong vắt với muôn vì sao lấp lánh. Sau khi ðã bỏ xa khu vực ðánh cá trong vùng, con tàu mở hết tốc lực hýớng mũi ra khõi. Mặt trời ðã ló dạng từ phía chân trời, trời ðã dần sáng tỏ, từ trên mui tàu tôi có dịp quan sát rõ hõn toàn bộ khung cảnh trên tàu, ðiều khủng khiếp ðập vào mắt tôi ðầu tiên là mặt nýớc biển chỉ cách bẹ tàu có chừng non 1 thýớc, chứng tỏ con tàu ðang bị khẳm vì chở nặng, con tàu nhý ðang oằn mình trýờn tới phía trýớc với sức nặng výợt quá mức cho phép. Trên khoang tàu la liệt là ngýời, trýớc mũi, sau khoang, chỗ nào cũng có ngýời. Nắng ðã lên cao, tuy mới sáng sớm nhýng nắng giữa ðại dýõng ðã mang lại cái nóng khó chịu trong ngýời rồi, vài ngýời ðã cởi áo ra cũng nhý tận dụng hết tất cả những gì khả dĩ có thể che nắng ðýợc ðể tránh cái nắng ðã bắt ðầu gay gắt. Chỗ duy nhất có thể tránh nắng ðýợc là cabin tàu ðã ðýợc dành riêng cho gia ðình chủ tàu, các hầm tàu bình thýờng dùng ðể làm nõi chứa cá sau khi thu hoạch ðýợc, ðã ðýợc gỡ bốc nắp hầm ði dùng làm nõi tránh nắng, nhýng có lẽ dýới hầm tàu không khí quá ngột ngạt oi bức nên cứ chốc chốc lại có ngýời trồi lên ðể hứng lấy khoảng không khí trống trải trên tàu, có ngýời leo lên khỏi miệng hầm thì cũng có ngýời lại chui xuống dýới hầm tàu, cái quy trình “cắc cớ” này cứ thế mà tiếp diễn trong suốt cuộc di hành. Vài tiếng khóc của trẻ em ðã nổi lên vì khát nýớc, chủ tàu ra lịnh cung cấp nýớc uống cho mọi ngýời, ngýời lớn thì ðýợc ba nắp “ bi ðong “, con nít ðýợc gấp ðôi trong ngày ðầu tiên, cứ cách khoảng chừng 1 giờ ðồng hồ thì lại cấp tiếp cho con nít, ngýời lớn thì phải chịu nhịn lâu hõn. Vì ngồi trên mui cabin nên tôi ðã nói chuyện ðýợc với gia ðình chủ tàu, theo nhý họ cho biết thì chuyến ði ðã bị gặp khó khãn do ðịa ðiểm bị tiết lộ ra bên ngoài bởi những ngýời chung vàng cho chuyến ði, do ðó thân nhân của những ngýời này ðã “canh me” rất sát chuyến ði. Ðó cũng là lý do khiến chúng tôi phải chờ ðợi trong thạch ðộng hết hai ngày ðêm, ðêm thứ ba chủ tàu quyết ðịnh phải ra ði bằng mọi giá trýớc khi việc ðổ bể. Tàu cập sát bờ biển nõi “kho gạo” ðể bốc ngýời, số ngýời dự trù chính thức là gần 60 ngýời. Không ngờ, khi tàu cập vào bờ thì ngýời ở mọi ngõ ngách túa ra leo lên tàu, và vì không muốn bị lộ nên chủ tàu ðành phải chở hết số khách không có trong danh sách, sau khi kiểm soát lại thì ðýợc biết là con số ngýời ðã lên ðến hõn 130 ngýời.

Trời ðã vào chiều, gió thổi lạnh, một ðàn cá heo “dolphin” bõi cập theo hông tàu trông rất ðẹp mắt, mặt trời ðỏ ối ðang từ từ lặn xuống chân trời, bóng tối bắt ðầu phủ xuống, con trãng thýợng tuần treo lõ lửng trên ðầu, bóng con tàu trông thật cô ðõn giữa biển cả mêng mông, con ngýời ðã trở nên vô cùng nhỏ bé trýớc thiên nhiên, ðâu ðó vãng vẳng tiếng cầu nguyện, lúc ðầu nhỏ, sau to dần lên, và không hẹn hầu nhý mọi ngýời trên tàu ðều cầu nguyện theo tôn giáo mình. Biển hoàn toàn vắng lặng, không có bóng một con tàu nào qua lại, không gian là một màu ðen che phủ ðến lạnh ngýời, con tàu vẫn lầm lũi lýớt tới, tôi ðýợc anh tài công ngýời của chủ tàu ðýa cho một “ tấm bạt “ loang ðầy dầu mỡ ðể che lạnh, tôi cùng vài ngýời khác quây quần phía bên trong tấm bạt cho bớt lạnh. Một ngày một ðêm ðã trôi qua trong an bình, mọi ngýời thầm cảm tạ õn trên ðã che chở cho con tàu. Ngày thứ hai, nắng dýờng nhý gay gắt hõn, nắng nhý ðổ lửa xuống những tấm thân ðã rộp lên vì bị phỏng nắng, tiếng con nít khóc vang trời. Nýớc ! Nýớc ðã trở thành một thứ quan yếu bật nhất trên tàu, chủ tàu ðã cử bốn thanh niên lực lýỡng ðứng canh gác khu vực ðể nýớc. con nít ðýợc ýu tiên tãng lýợng nýớc uống lên từ 6 nắp lên 8 nắp, nhýng ngýời lớn thì bị giảm xuống chỉ còn có một nắp mà thôi.

Ngày qua ði, ðêm lại xuống, tiếng kinh cầu lại vang lên, thỉnh thoảng lại có tiếng nôn oẹ vang lên, ðoàn lữ hành nằm dã dýợi trân mình hứng chịu khí hậu lạnh lẽo của ðại dýõng về ðêm. Ngày hứng chịu cái nắng khủng khiếp, ðêm về lại phải ðón nhận cái lạnh, chỉ mới có hai ngày mà những con ngýời khốn khổ ðã teo hóp lại, sức ðề kháng dýờng nhý ðã không còn nữa. Ngày thứ hai cũng trôi qua bình an, nhýng ðoàn ngýời thì ðã hoàn toàn ðuối sức, ai nằm chỗ ðó, phó mặc cho con tàu muốn ðýa mình ði tới ðâu thì ði. Trýa ngày thứ ba thì sóng gió ðã nổi lên, mặt biển ðã không còn phẳng lặng nữa, gió ðã nổi lên kéo mạnh từng cõn, bầu trời vần vũ, mây ðen kéo về ðen kịt, từ xa từng ngọn sóng bạc ðầu ðang kéo tới. Sóng to, gió mạnh, khiến con tàu chao ðảo liên tục, từng cõn sóng cao vời bốc con tàu lên cao, nhìn xuống dýới là một hố sâu thẳm ðến rợn ngýời. Tôi cùng những ngýời khác trên mui phải leo xuống khoang tàu, vì quá nguy hiểm nếu cứ tiếp tục ở lại trên mui tàu. Ðang ở giữa trýa mà tôi cứ ngỡ rằng là ðang lúc chiều tối vì bầu trời tối ðen, chủ tàu trấn an mọi ngýời rằng: ”Ðây là chuyện thýờng thôi, chỉ là “gió Nam”, gió Nam thì mấy ngýời làm nghề biển coi nhý cõm bữa.” Hý thật ra sao không biết, mhýng mọi ngýời ðã quá hoảng sợ và trở nên nhốn nháo, khiến con tàu ðã bị sóng nhồi chao ðảo lại thêm tròng trành nhý muốn lật úp. Chủ tàu phải hét lớn ra lịnh, không ðýợc nhốn nháo, nếu không muốn tàu bị lật thì ai ở ðâu ngồi ðó. Con tàu chuyển mình kêu rãng rắc nhý muốn vỡ ra từng mảnh nhỏ, khiến mọi ngýời ðang lúc hoảng sợ càng thêm hoảng sợ, tiếng than khóc, tiếng gọi nhau vang lên thảm thiết, ngýời ta dồn cục vào với nhau nhý ðể tìm sự che chở cho nhau. Mýa ðã bắt ðầu trút xuống, ngày càng nặng hột hõn, mýa giãng trắng xóa cả một khoảng không gian rộng lớn giữa ðại dýõng, con tàu vẫn trồi lên hụp xuống týởng chừng nhý muốn hất vãng những thuyền nhân xuống biển. Con tàu ðã phải chuyển hýớng, không thể nào ði theo hýớng ðã ðịnh mà phải cập theo sóng ðể tránh cho tàu khỏi bị lật úp, ngýời tài công chính của tàu, ngýời nắm giữ sinh mạng của hõn 130 thuyền nhân, giờ ðây ðang gồng mình ôm chặt bánh lái với sự giúp sức của hai ngýời khác ðể giữ cho con tàu khỏi bị lật, giữ cho con tàu khỏi bị lật ðã là một việc vô cùng khó khãn lắm rồi, việc nhận rõ phýõng hýớng ðã không còn ðýợc ðặt ra nữa. Con tàu ðã thật sự lạc mất phýõng hýớng, mặc cho sóng gió ðýa ðẩy, mọi ngýời chỉ còn biết cầu nguyện và phó mặc số mệnh vào sự may rủi mà thôi. Cõn bão vẫn tiếp tục quần thảo từ trýa ðến tối, nhồi con thuyền xoay vòng giữa cõn bão dữ, những ngýời trên tàu giờ ðây ða số ðã phải chui vào hầm tàu ðể tránh khỏi bị hất vãng xuống biển. Ðến tối thì cõn bão chấm dứt, mọi ngýời ngoi ngóp bò dậy, may mắn thay suốt cõn bão dữ mọi ngýời vẫn ðýợc bình an dù ðã phải trải qua một ngày kinh hoàng khiến ai nấy không còn lòng dạ nào nghĩ ðến việc tiếp tục di hành thêm nữa. Có ánh ðèn ! Có ánh ðèn ! Một ngýời la to, rồi nhiều ngýời khác cùng la, cứ týởng nhý là mõ. Nhýng quả thật, từ hýớng bên phải của con tàu có ánh ðèn leo lét khi ẩn khi hiện do sự trồi lên hụp xuống của con tàu. Tài công hýớng mũi con tàu chạy thẳng vào nõi có ánh ðèn, trông thì gần, nhýng thật ra thì tàu phải chạy gần hai giờ ðồng hồ mới ðến ðýợc. Càng ðến gần thì mọi ngýời nhận ra ðó là một hòn ðảo, ðảo nhýng có ánh ðèn, nghĩa là có ngýời sinh sống trên ðảo. Mọi ngýời mừng rỡ quỳ tạ õn trên ðã dẫn dắt con tàu ðến nõi bình an. Con tàu ðang ngon trớn, bỗng nghe ðánh..... ầm một tiếng lớn, tiếng máy tàu gầm rú liên hồi, anh tài công la lớn “Ghe mắc rạng”, anh tài công cố gắng bằng mọi cách ðể xoay chuyển con tàu nhýng ðành bó tay ðứng nhìn, nhìn mũi tàu ghếch cao ở phía trýớc, tôi ðoán là con tàu ðã “cýỡi” lên ðá ngầm rồi. Từng ðợt sóng mạnh mẽ ðánh vào mạng tàu nhý muốn phá vỡ con tàu ra làm trãm mảnh. Nhìn vào phía trong ðảo, thấy không còn xa lắm, từ chỗ con tàu gặp nạn vào ðất liền khoảng chừng vài trãm thýớc. Phải rời tàu ði tìm phýõng tiện cấp cứu thôi, có ngýời lên tiếng ðề nghị. Thế là một số trai tráng khỏang chừng 20 ngýời trong ðó có tôi, tình nguyện rời tàu ði vào ðảo tìm phýõng tiện cấp cứu, chúng tôi ðýợc quấn dây thừng thật chặt rồi lần theo ðó mà vào chỗ nông hõn ðể ði vào bờ, thật may mắn là vào lúc ðó thủy triều ðang rút xuống cho nên chúng tôi có thể ði bộ vào ðảo ðýợc, dýới chân tôi là muôn ngàn những con cầu gai cùng với các loại vỏ nghêu, vỏ ốc, mà tôi ðã phải giẫm lên khiến cho lòng ðôi bàn chân bị cắt ðứt ngang dọc, khiến ðau rát buốt óc. Chúng tôi lần mò, nối ðuôi nhau tiến vào ðảo, ðặt chân ðýợc lên bãi cát trên ðảo, chúng tôi nằm nhoài ra nghỉ lấy sức. Hồi týởng lại cõn bão vừa qua, tôi vẫn còn hãi hùng và thầm cám õn õn trên ðã che chở, bằng không có lẽ giờ này chúng tôi ðã vùi thây giữa lòng biển cả rồi. Lấy lại ðýợc sức, ðoàn ngýời tiếp tục býớc sâu vào trong ðảo, riêng tôi thì còn quá mệt nên cũng chẳng vội vã býớc theo họ. Vì lý do ðó, cho nên tôi trở thành ngýời cuối cùng ở sau chót của ðoàn ngýời. Bất ngờ, hàng loạt ðèn pha từ phía trong ðảo bật sáng chiếu thẳng vào chúng tôi. Có tiếng hô to..... ai ðó, ðứng lại, vào ðây làm gì? Lúc ðầu chúng tôi nghe không rõ vì gió biển thổi cùng với tiếng sóng, hõn nữa họ lại nói tiếng Việt phát âm giọng Bắc khiến chúng tôi ngỡ là một thứ tiếng ngoại quốc, có thể là tiếng Phi. Chúng tôi ðã vô cùng mừng rỡ vì biết ðýợc mình ðã tới nõi chốn mà mình muốn. Chúng tôi vừa ðýa cả hai tay lên trời, vừa làm dấu cho họ biết rằng chúng tôi ðến ðây là do thiện chí và cứ thế tiếp tục býớc tới. Nhýng càng ðến gần thì chúng tôi nhận ra rõ ràng là tiếng Việt chứ không phải là tiếng ngoại quốc. Có tiếng hô qua loa phóng thanh. Tất cả ðứng lại..... nếu không sẽ bị bắn bỏ. Trời ạ...... chúng tôi ðã lạc vào ðảo của Việt Nam rồi! Chúng tôi lập tức ðứng lại, hai tay vẫn ðýa thẳng khỏi ðầu, chúng tôi hội ý với nhau là: ðể qua mặt ðýợc họ, chúng tôi phải nói rằng tàu výợt biên do nhà nýớc tổ chức ra ði. Khi nói nhý vậy, chúng tôi ngầm hai ngụ ý: Thứ nhất, khi biết là chúng tôi ra ði do nhà nýớc tổ chức thì họ sẽ tìm phýõng tiện giúp chúng tôi. Thứ hai, nếu không giúp ðýợc gì thì họ cũng sẽ không làm khó dễ chúng tôi, trýờng hợp tệ lắm là họ sẽ bắt trở về ðất liền ðể ði tù, trong trýờng hợp này thì mọi ngýời sẽ an toàn hõn cả. Giọng nói kia tiếp tục vang lên: Tất cả ðứng yên tại chỗ ðợi lịnh......Thời gian lặng lẽ trôi qua trong ngột ngạt.

XIN XEM TIE^"P PHA^`N ( II )

[ Next Thread | Previous Thread | Next Message | Previous Message ]


Post a message:
This forum requires an account to post.
[ Create Account ]
[ Login ]

Forum timezone: GMT-8
VF Version: 3.00b, ConfDB:
Before posting please read our privacy policy.
VoyForums(tm) is a Free Service from Voyager Info-Systems.
Copyright © 1998-2019 Voyager Info-Systems. All Rights Reserved.